ไปชมแฟชั่นน่าสนใจในงานโตเกียวแฟชั่นวีคหน้าร้อนปีนี้กัน

ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่งานโตเกียวแฟชั่นวีค เปลี่ยนตารางการเปิดตัวคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อนจากเดิมช่วงกลางเดือนตุลาคมพร้อมกับโซลแฟชั่นวีค ซึ่งนับว่าเป็นงานเปิดตัวซีซั่นฤดูร้อนปิดท้ายปีจากมหานครแฟชั่นหลักของโลก เลื่อนให้เร็วขึ้นเป็นต้นเดือนกันยายน เรียกว่าเปิดตัวเทรนด์แฟชั่นหน้าร้อนตามเมืองแฟชั่นใหญ่ๆ ของโลก อย่างนิวยอร์ก ปารีส มิลาน รวมทั้งฮ่องกงที่จับทิศทาง และเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นหน้าร้อนในเอเชียมายาวนาน เราคงต้องจับตามองการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นกันต่อไป มีอะไรน่าสนใจในงานโตเกียวแฟชั่นวีค ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ปี 2022 หรือราคุเท็น แฟชั่นวีค (Rakuten Fashion Week Tokyo SS2022 นี้ ไปชมกันเลย

MaXhosa Africa x Face A-J

แน่นอนว่าสิ่งที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้เสมอ อย่างเช่นการเปิดตัวลักชัวรี่แบรนด์จากแอฟริกาเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น

MaXhosa Africa (แม็กซ์โซสะ แอฟริกา) ถ่ายทอดความงามทางภาษา วัฒนธรรม และแรงบันดาลใจจากชนพื้นเมืองเผ่า Xhosa ในแอฟริกาใต้ นำมาตีความใหม่ปรับดีไซน์ให้ดูทันสมัย และยกระดับเป็นลักชัวรี่แบรนด์ชั้นสูงจากแอฟริกา พร้อมนำเสนอไปยังตลาดแฟชั่นชั้นนำทั่วโลก ครั้งนี้ได้เปิดตัวร่วมกับโปรเจค FACE A-J โครงการส่งเสริมวัฒนธรรม และงานออกแบบสร้างสรรค์ระหว่างประเทศต่างๆ ในแอฟริกากับญี่ปุ่น และยังร่วมผลิตสิ่งทอจากแอฟริกา เป็นพาร์ทเนอร์กับ Tokyo Knit ด้วย

คุญฮิโรฟุมิ คุริโนะ แฟชั่นไอค่อนของญี่ปุ่น ที่ปรึกษาอาวุโสของ United Arrows แบรนด์ดังของญี่ปุ่นร่วมสนับสนุนโปรเจค Face A- J มาตั้งแต่แรกตั้ง กำกับการแสดงและร่วมเล่นเพลงสำหรับการแสดงแฟชั่นโชว์คอลเลคชั่น SS2022 ที่ชั้นดาดฟ้าศูนย์การค้า Parco ชิบูย่า โตเกียว เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564
(เว็บไซต์ MaXhosa Africa: maxhosa.africa/Face A-J อินสตาแกรม: www.instagram.com/awatori.ourstory)

UCF

หากกำลังมองหาชุดโทนสีดำขาว ทอจากผ้าพื้นเมืองอันเลื่องชื่อของญี่ปุ่น UCF (ยูซีเอฟ) อาจเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่โดนใจคุณ ล่าสุด คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน 2022 ได้เปิดตัวแล้วในงานราคุเท็น แฟชั่นวีค โตเกียว และยังเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ได้เปิดตัวบนรันเวย์ที่โตเกียวอีกด้วย 

มงกุฎสีทองประกายสะดุดตาดูสง่างามบนรันเวย์ แมทช์เข้ากับผ้าทอมือ และดีไซน์ตัวชุดได้อย่างลงตัว สำหรับคอลเลคชั่นนี้มีความพิเศษสุด เพราะใช้ผ้าทอพื้นเมืองและผ้ามัดย้อมอันเลื่องชื่อจากจังหวัดต่างๆ ของญี่ปุ่น เช่น เฮียวโกะ ฟุกุอิ โทยาม่า กุนมะ และเกียวโต รวมทั้งชุดนี้ที่ใช้ผ้า "อาริมะสุ ชิโบริ" จากนาโกย่า ชุดเดรสทุกตัวตัดเย็บด้วยโทนสีดำและสีขาวเท่านั้น เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2014
(เว็บไซต์ UCF: www.ucf-topcreator.com)

BED j.w. FORD

 BED j.w. FORD (เบด เจดับเบิ้ลยู ฟอร์ด) เปิดตัวคอลเลคชั่น SS2022 ในสวนญี่ปุ่นที่ Happo-en โตเกียว สองนักดนตรีจากวง Naomi Tokyo Paris ที่มีผลงานเพลงมากมายเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศญี่ปุ่นบรรเลงเพลงตลอดการแสดง ท่ามกลางบรรยากาศโรแมนติก ใต้แสงไฟหลากสีระยิบระยับไปในสวน เมื่อเปิดบัตรรับเชิญจะเห็นดอกกุหลาบประดิษฐ์ซ่อนอยู่ด้านใน (เราพบในเวลาต่อมาว่าดอกไม้นี้เป็นเครื่องประดับชุดคอลเลคชั่นนี้ด้วย) ทำให้ใครได้สัมผัสต่างตกหลุมรักกับการได้พบกับแบรนด์นี้เป็นครั้งแรกในค่ำคืนนี้

BED j.w. FORD กลับมาเปิดตัวที่โตเกียวอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน ครั้งนี้มาในธีม "EPIPHANY" โดยดีไซเนอร์ชินเป ยามากิชิ นอกจากนี้ยังคอลลาบอเรทรองเท้าร่วมกับแบรนด์ Maison MIHARA YASUHIRO ที่สายสตรีทแฟชั่นต่างรู้จักกันดี หากคุณกำลังมองหาชุดเท่ๆสักตัวหนึ่ง ที่ให้คุณได้เผยสัมผัสจากธรรมชาติ แถมยังสวมใส่ได้ทุกวัน BED j.w. FORD อาจเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่คุณกำลังตามหาอยู่ก็เป็นได้ (เว็บไซต์ BED f.w. FORD: bedjudewillford.com

MIKAGE SHIN

 แบรนด์ MIKAGE SHIN (มิคาเกะ ชิน) คอลเลคชั่น ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน 2022 โดยดีไซเนอร์ คุณมิคาเกะ ชิน เปิดตัวในงานราคุเท็น แฟชั่นวีค โตเกียว เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ที่ชิบูย่า ฮิคาริเอะ ใจกลางมหานครโตเกียว สำหรับฤดูกาลนี้ เรายังคงเห็นต่างหูเม็ดใหญ่ รวมทั้งสร้อยคอประดับจี้ทรงกลม ผ้าพับจีบทั้งชุดกระโปรงและกางเกง เรียกว่าไม่มีพรมแดนขวางกั้นระหว่างความงามของชายและหญิง รับรองว่าเราจะทึ่งไปกับงานออกแบบของดีไซเนอร์ที่สามารถผสมผสานของสองสิ่งที่แตกต่างกันสุดขั้วได้อย่างสมดุลย์ลงตัว 

ด้วยแรงบันดาลใจจากความเชื่อของสถาปนิกที่ก่อขบถทางความคิด พินิจงานสถาปัตยกรรมในมุมมองที่แตกต่าง และมองว่ามันคืองานศิลปะ แถมยังเผยความเป็นไปได้ใหม่ๆ พร้อมทั้งแสดง "ความเป็นเมืองและชนบท" และศิลปะในงานสถาปัตยกรรม อย่างในคอลเลคชั่นล่าสุดนี้ เราจะเห็นเสื้อสูทแบบทางการมิกซ์แอนแมทช์กับภาพวาดลายทิวทัศน์ชนบท 

มีการเล่นแสงสีบนรันเวย์ และฉากหลังประหนึ่งโมเดลกำลังเดินไปตามท้องถนนที่เต็มไปด้วยแสงสีในเมือง  สนุกกับเสียงที่เกิดจากธรรมชาติ อาทิ นกร้อง น้ำไหลริน ซึ่งใช้เป็นเพลงประกอบตลอดโชว์ชุดล่าสุดนี้
(เว็บไซต์ MIKAGE SHIN: mikageshin.com)

MITSURU OKAZAKI

MITSURU OKAZAKI (มิตสึรุ โอคาซากิ) คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 2022 โดยดีไซเนอร์ "มิตสึรุ โอคาซากิ" เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์แบรนด์ของงานโตเกียวแฟชั่นวีคปีนี้ เปิดตัวที่โพลีก้อน โอโมเตะซันโด โตเกียว 

คอลเลคชั่นนี้ได้แรงบันดาลใจจากตัวตลก สัญลักษณ์ผู้ให้ความบันเทิง สร้างรอยยิ้มเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก นำเสนอแบบชุดสไตล์แคช่วล สวมใส่ได้ทั้งชายและหญิง เลือกแมทช์เสื้อกับกางเกงด้วยการใช้สีโทนแตกต่างกัน และเพิ่มความสนุกด้วยแพทเทิร์นลายผ้าและผ้าปัก อย่างเสื้อกางเกงสีดำตัดสีชมพูชุดนี้ก็ดูเก๋ สวมกับรองเท้าผ้าใบสีขาวออกไปเดินรับแสงแดดยามเช้าในวันสบายๆ (เว็บไซต์ MITSURU OKAZAKI: www.mitsuruokazaki.com)

HxCx

HxCx (เฮชซี) โดยดีไซเนอร์ทาคาชิ คิโดะ เปิดตัวคอลเลกชั่น SS 2022 บนรันเวย์จริงๆ เป็นครั้งแรกในงานโตเกียวแฟชั่นวีค พร้อมกับปล่อยไอเท็มที่จัดเต็มเช่นเคยด้วยคอนเซ็ปต์ "POWER POP" นำเสนอความงามของ "สิ่งของที่ยังทำไม่เสร็จ" ที่แวดล้อมด้วยฉากหลังของนครเบอร์ลิน ทาคาชิ คิโดะเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่กล้าตัดสินใจเดินเปลี่ยนแปลงตนเองด้วยการย้ายจากฟุกุโอกะไปอยู่ต่างแดนตั้งแต่ปี 2000 ปัจจุบัน เขามีธุรกิจซาลอนเสริมความงาม ร้านอาหารมากมายในลอนดอนและเบอร์ลิน เป็นที่รู้จักกันดีในยุโรปกว่า 20 ปี

แบรนด์ HxCx ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมเพลงป็อปย้อนยุค ช่วงปี  80s ถึง 90s, ดนตรีแนวพังค์และเทคโน ไม่ได้ยึดติดและใส่นิยามผลงานออกแบบด้วยวัฒนธรรมพังค์ที่ผู้คนทั่วไปรู้จักกัน แต่เขากลับตีความความหมายของพังค์ให้เป็นวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่ แตกต่างกันไปตามสไตล์ของแต่ละคน (เว็บไซต์ HxCx: https://hxcx-takashiito.com)

Seivson

แบรนด์ SEIVESON (เซฟสัน) โดยดีไซเนอร์จิล เฉิน หรือจื่อชินเฉิน จากไต้หวัน เปิดตัวคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน 2022 ในธีม MISTERMISS
ชุดที่เต็มไปด้วยลูกเล่น และแมทธีเรียลเนื้อบางเบา ต้องแสงไฟสลัวบนรันเวย์ สร้างความประทับใจยามแรกที่ได้เห็น เผยสัมผัสความอ่อนหวานในแบบผู้หญิงในเวลาเดียวกัน

ดีไซน์เรียบง่าย แต่ดูงามสง่าน่าค้นหา อย่างเสื้อพิมพ์ลายข้อความ Thank you Japan We are from Taiwan ซึ่งเป็นไอเท็มเด่นชิ้นหนึ่งในคอลเลคชั่นนี้ สวมแล้วดูเท่ไม่ว่าฤดูไหนๆ และลุ้คที่ดูเย้ายวนแฝงความลึกลับ จากลูกเล่นผ้าทับซ้อน และการใช้โทนสีขาว สีเบจ และสีดำเป็นหลัก

ดีไซเนอร์เฉิน ก่อตั้งแบรนด์ SEIVESON ร่วมกับเอมิลี่ ซ่ง เพื่อนของเธอในปี 2017 จากนั้นได้เปิดตัวในงานแฟชั่นวีคที่ปารีส โตเกียว เซี่ยงไฮ้ ไทเป ไต้หวัน เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักไต้หวันในอีกมุมหนึ่งในฐานะเป็นมหานครแห่งแฟชั่นแห่งใหม่ในเอเชีย เป็นหนึ่งในคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามอง (เว็บไซต์ SEIVSON: https://www.seivson.com)

บทความ/ภาพ: InStyle Asia

No comments

Post a Comment

©2024 inStyle Asia All Rights Reserved.
Designed by Creatopia Space