ควันไฟความแค้นที่หลงเหลือ: MW ภาพยนตร์แห่งปี 2009!


หากโลกเรามีด้านสว่างกับด้านมืด คงเปรียบได้กับนักบุญ Garai กับ Michio Yuki ในภาพยนตร์เรื่อง MW (มิว) หลายๆ ท่านอาจไม่ทราบว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในประเทศไทยด้วย และมีความน่าสนใจที่เนื้อเรื่องของหนังสร้างจากการ์ตูนสุดฮิตของปรมาจารย์ manga อย่าง Ozamu Tezuka และนับเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาที่ตัวละครเอกรับบทบาทเป็นโฮโมเซ็กช่วล เป็นเนื้อเรื่องที่แรง ฉีกแนวไปจากการ์ตูนแนวธรรมเนียมนิยมในยุค 70s และสังคมญี่ปุ่นทีเดียว




เรื่องราวเริ่มต้นหลังสงครามสิ้นสุด เหมือนว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ทดลองปรมาณู มีการฆ่าคนตายมากมายในหมู่บ้านบนเกาะแห่งหนึ่งเพื่อปกปิดความลับ แต่ปรากฎว่ามีเด็กหนุ่มสองคนรอดมาได้ คนหนึ่งจิตใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความเคียดแค้น พร้อมสังหารคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโศกนาฎกรรมครั้งนั้น รวมทั้งผู้คนรอบข้างก็ไม่ละเว้น และอีกหนึ่งที่หันหลังให้กับอดีตแล้วหันหน้าเข้าหาพระศาสนา แม้ทั้งสองจะเป็นคู่รัก แต่ท้ายสุดแล้วทั้งสองกลับต้องผจญกับชะตากรรมร่วมกันอย่างไม่อาจเลี่ยงได้ 




ความน่าสนใจของหนังอยู่ที่การเล่าเรื่องราวได้อย่างกระชับรวดเร็ว โดยผู้กำกับ Hiroshi Iwamoto และบทบาทการแสดงของนักฆ่าอำมหิตอย่าง Tamaki Hiroshi และนักบุญ Yamada Takayuki ที่ทำให้ตัวภาพยนตร์ดูน่าสนใจไม่น้อย คำว่า MW เองที่แท้แล้ว คือ อักษรเดียวกัน (แต่กลับหัวกัน หรือนัยยะสือถึงเพศสภาพ) รวมไปถึงภาพของศูนย์การค้า Zen สยามสแควร์ และรถไฟฟ้า BTS ที่ปรากฎโลดแล่นในโลกภาพยนตร์ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก


ภาพการก่อวินาศกรรม ความแค้นของตัวละครในภาพยนตร์ บางทีแล้วอาจทำให้ท่านย้อนนึกถึงเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่สถานีรถไฟใต้ดินของลัทธิโอมชินริเกียวเมื่อหลายปีที่ผ่านมา พร้อมฉุกคิดขึ้นว่า "เกิดอะไรขึ้นในสังคมญี่ปุ่นกัน!?!"

Text: inStyle Asia

No comments

Post a Comment

©2024 inStyle Asia All Rights Reserved.
Designed by Creatopia Space