ความรัก ความทรงจำ ใต้เงาจันทร์ สนทนากับผู้กำกับ ภาพยนตร์เรื่อง "ปาฏิหาริย์รักใต้เงาจันทร์" (Moonlight Shadow)

ภาพยนตร์เรื่อง Moonlight Shadow สร้างจากนิยายยอดนิยมของโยชิโมโตะ บานานะ นำกลับมาเล่าใหม่ในรูปแบบภาพยนตร์ กล่าวถึงการเดินทางของ "ซาสึกิ" (นานะ โคมัตสึ) หญิงสาวที่มิอาจตัดใจจากการตายของ "ฮิโตชิ" (ฮิโอะ มิยาซาว่า) คนรักของเธอไปได้ นิยายที่ประพันธ์ไว้เมื่อ 33 ปีก่อนได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์โดย "เอ็ดมันด์ โหย่ว" ผู้กำกับชาวมาเลเซีย ผลงานเรื่องล่าสุดที่ใช้ทั้งนักแสดงชาวญี่ปุ่นทั้งหมด บทประพันธ์ญี่ปุ่น และใช้ภาษาญี่ปุ่นสื่อสารทั้งเรื่อง เข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว ครั้งที่ 34 ด้วย กลุ่ม Nippon Cinema Now

นานะ โคมัตสึ นักแสดงนำในเรื่องผู้รับบท "ซาสึกิ" ขณะบอกเล่าประสบการณ์การถ่ายทำภาพยนตร์บนเวที

ผู้กำกับเอ็ดมันด์ เคยร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวครั้งแรกตั้งแต่เปิดตัวหนังเรื่อง River of Exploding Durians ในปี 2014 แถมเป็นผู้กำกับหนังชาวมาเลเซียคนแรกผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจนคว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ดีเด่นจากหนังเรื่อง Aqerat ในปี 2017 สำหรับงานปีนี้ เขายังบินจากมาเลเซียเพื่อร่วมเวทีสนทนา TIFF Talk Salon เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมาอีกด้วย มีคุณอิชิยามะ โชโซะ ผู้อำนวยการจัดโปรแกรมงาน รับหน้าที่เป็นพิธีกร

ฮิโฮะ มิยาซาว่า นักแสดงนำในเรื่อง ผู้รับบท "ฮิโตชิ" 

พิธีกร: โปรเจ็คหนังเรื่อง Moonlight Shadow เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ?

เอ็ดมันด์: ผมเริ่มสนใจงานวรรณกรรมญีปุ่น ช่วงปี 2006 - 2007 ตอนเรียนมหาลัย Waseda ครับ นิยายเรื่อง "ห้องครัว" ของโยชิโมโตะ บานานะ เป็นหนังสือเล่มแรกที่ผมได้อ่าน และยังตามอ่านเรื่องสั้นเรื่อง Moonlight Shadow ด้วยครับ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจจริงๆ ครับ ความรู้สึกตอนนั้นยังคงอยู่ ไม่จางหายตลอดเวลาหลายปีเลยครับ"

"เมื่อ 2 ปีก่อน ผมได้คุยกับทีมโปรดิวเซอร์ พูดถึงความเป็นไปได้ในการนำบทประพันธ์เรื่องนี้มาสร้างหนัง จริงๆแล้ว ผลงานหลายๆ เรื่องของผมล้วนได้รับอิทธิพลจากงานวรรณกรรมญี่ปุ่น การหยิบเอานิยายเรื่อง Moonlight Shadow มาทำหนัง เหมือนเป็นพรหมลิขิตเลยครับ ผมบอกเลยครับ ว่าได้เลย ถ้างั้นเรามาทำหนังเพื่อให้เกียรติกับงานเขียนของคุณโยชิโมโตะ บานานะสักเรื่องกันเถอะ"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้กำกับเอ็ดมันด์จะชื่นชอบงานเขียนต้นฉบับของนักประพันธ์มากแค่ไหน แต่ในฐานะคนทำหนังแล้ว “หนังกับบทประพันธ์เป็นของ 2 สิ่งที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำหนังด้วยการดัดแปลงจากบทประพันธ์ 100% ผมอยากดัดแปลงเรื่องราวแบบตรงไปตรงมา แต่การถ่ายทอดอารมณ์และจิตวิญญาณที่เกิดขึ้นในเรืีองนั้นสำคัญยิ่งกว่า"

ผู้กำกับเอ็ดมันด์ยังพูดถึงเหตุผลที่เลือกนานะ โคมัตสึมารับบทนำในเรื่องนี้ โดยกล่าวเน้นย้ำว่ามีเพียงนานะเท่านั้นที่เหมาะกับตัวละคร "ซาสึกิ" ในเรื่องนี้

เอ็ดมันด์ โหย่ว ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Moonlight Shadow

เอ็ดมันด์: "ผมได้ชมหนังเรื่อง World of Kaneko ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ หลังจากนั้นผมก็ติดตามชมผลงานเรื่องอื่นๆ ของเธอเรื่อยมา เธอดูมีแววตาสีหน้าลึกลับ เธอมีบุคลิกดููแตกต่างในหนังแต่ละเรื่อง ถ้าไม่ำด้เธอมาเล่น ก็คงไม่มีหนังเรื่องนี้ ผมรู้สึกดีใจที่เธอตอบตกลงมาแสดงหนังเรื่องนี้"

ในช่วงคำวันเดียวกันนี้ นานะ โคมัตสึ นักแสดงนำในเรื่องพร้อมกับฮิโอะ มิยาซาว่า และฮิมิ ซาโตะก็มาร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว พร้อมถ่ายทอดความรู้สึกและความยากลำบากในขณะถ่ายทำ ช่วงถามตอบหลังฉายภาพยนตร์ด้วย 

นานะ โคมัตสึ: "หนังเริ่มเรื่องราวหลังจากที่ฮิโตชิเสียชีวิต ดังนั้น ฉันต้องสร้างจินตนาการในหัวของฉันว่าซาสึกิมีสภาพเป็นอย่างไรขณะที่เธอใช้ชีวิตร่วมกับเขา"

หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้คือ แสงจันทร์ที่เชื่อว่าจักนำพาคนรักที่เสียชีวิตไปแล้วให้ได้กลับมาพบกันอีกครั้ง ผู้ชมท่านหนึ่งจึงถามเหล่านักแสดงว่าแล้วถ้าเป็นชีวิตจริง หากมีโอกาสเช่นนี้ คุณอยากพบใครมากที่สุด

ฮิโอะ มิยาซาว่า: "ผมอยากเจอคุณตาที่เสียชีวิตไปเมื่อ 20 ปีก่อนครับ เขาเป็นคนที่ดูแจ่มใส ผ่านประสบการณ์ชีวิตในสงคราม และกลายเป็นหมอในท้ายที่สุด เขาใช้ชีวิตในช่วงเวลาที่แสนยากลำบาก ตอนนี้หากมองย้อนกลับไป ผมอยากรู้ว่าคุณตาของผมใช้ชีวิตอย่างไรครับ"

ฮิมิ ซาโตะ ลูกชายของอาซาโน่ ทาดาโนบุ นักแสดงนำในเรื่องขณะเล่าประสบการณ์บนเวที ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว

ฮิมิ ซาโตะ: "ผมอยากเจอคุณปู่ทวดของผมครับ เขาเป็นลูกครึ่งนอร์เวย์-อเมริกันครับ เดินทางมาประเทศญี่ปุ่นช่วงสงคราม ทำงานเป็นพ่อครัวครับ ผมไม่เคยพบเขา ผมอยากเจอครับ"

ภาพยนตร์เรื่อง Moonlight Shadow ฉายรอบปฐมทัศน์ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังกำกับภาพโดยคุณก้อง พาหุรักษ์ ผู้กำกับชาวไทย ที่เอ็ดมันด์ โหย่วเอ่ยถึงเรื่องรสนิยมที่ดูเป็นเอกลักษณ์ เช่น การเลือกเครื่องประกอบฉากด้วยภาพโทนสีสรรสดใส แบะเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ได้ทำงานด้วยกันต่อจากเรื่อง Malu แถมหนังตัดต่อทั้งที่สตูดิโอในกรุงเทพฯ ไทเป มาเลเซีย และญี่ปุ่นตลอดช่วงเวลาที่สถานการณ์โควิดกำลังระบาดอย่างหนัก ภาพยนตร์เรื่อง Moonlight Shadow มีกำหนดฉายในไทย เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์นี้

ฮิโอะ มิยาซาว่า รับบทฮิโทชิในภาพยนตร์เรื่องปาฏิหาริย์ใต้แสงจันทร์

นานะ โคมัตสึ ขณะเล่าประสบการณ์ระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์

Image/ภาพ: InStyle Asia


No comments

Post a Comment

©2024 inStyle Asia All Rights Reserved.
Designed by Creatopia Space