FILM: Somebody's Flowers

"Somebody's Flowers", is one of the most interesting films in Tokyo International Film Festival this year, reinterpreted the story based on director's experiences which is so different from any other films, mostly picked from popular manga and novels' titles.

From left: Director Yusuke Okuda, Shinsuke Kato, Wada Misa, Atsushi shinohara, the main cast at World Premiere, Tokyo International Film Festival (image: inStyle Asia)

The film depicts the story of an iron shop welder named "Takaaki Nomura" (starring by Shinsuke Kato) who lose his elder brother and visited his parents apartment. His dad suffering from dementia. He can't remember who is who in the family, even can't remember what he did nor his home location. Satomi Hasegawa, a senior caretaker (starring by Honoka Murakami) is called by his mom to help his dad each week at home.

Shintaro Kato , a Japanese actor from the film "Somebody's Flowers" by director Okuda Yusuke at World Premiere in Tokyo International Film Festival (image: inStyle Asia)

On a strong windy day, one died by a fallen flowers pot at his parents apartment's entrance. Takaaki rushed to home and feel safe when he saw his dad sitting calmly inside the room but he found the balcony's door is opened and gardening glove with soil was laid. Satomi who helped his dad also found something unusual on that day.

People may judged others from outlook and start doubting an unfriendly villain-like man next door. Director Yusuke unveils the untold story in Japan today when the senior population increasing yearly causing a new problem if people don't aware about, how people reacted to outsiders in order to protect the insiders and fearsome of the unexpected change in the future. Find the truth behind the case on "Somebody's Flowers", one of the Japanese films which is made in pandemic days.

โศกนาฏกรรมจากกระถางดอกไม้ Somebody's Flowers

ภาพยนตร์เรื่อง Somebody's Flowers เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่น่าสนใจที่สุดเรื่องหนึ่งในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวปีนี้ สร้างอิงจากประสบการณ์ส่วนตัวของตัวผู้กำกับเกี่ยวกับคนชราที่มีอาการอัลไซเมอร์สมองเสื่อม จำความไม่ได้ กับอุบัติเหตุที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมการสูญเสียของคนอีกครอบครัวหนึ่ง แตกต่างไปจากหนังญี่ปุ่นที่สร้างขึ้นในเวลาเดียวกันที่มักจับมังกะหรือนวนิยายดังๆ ดาราดังๆ มาสร้าง เพื่อการันตีว่าหนังต้องมีคนดูมีโรงฉาย อย่างน้อยที่สุดก็ฐานแฟนคลับมังกะหรือดารานักแสดงนำในเรื่อง แต่หนังเรื่องนี้กลับเลือกที่จะเลี่ยงเดินตามแนวทางนั้น

Director Yusuke Okuda (image: inStyle Asia)

ภาพยนตร์เล่าถึง "ทาคาอากิ" ช่างเชื่อมเหล็กที่เพิ่งเสียพี่ชาย กลับไปเยี่ยมบ้านเกิด พ่อของเขาป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม เป็นอัลไซเมอร์ จำไม่ได้ว่าใครเป็นใครในครอบครัว จำไม่ได้แม้กระทั่งได้พูดได้ทำอะไรไป

ชินทาโร่ คาโตะ นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง Somebody's Flowers โดยผู้กำกับโอคุดะ ยูสุเกะ วันเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ที่งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว (image: inStyle Asia)

แต่บางครั้งเขาอาจจำความจำชื่อคนได้ในช่วงเวลาสั้นๆ หรือความทรงจำเก่าๆ ผุดขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว ลืมแม้กระทั่งที่อยู่บ้านตัวเอง หลังเกิดเหตุเดินออกจากบ้านแล้วลืมบ้านตัวเอง จนภรรยาที่อายุมากพอๆกันต้องเอาเชือกผูกขาไว้กับเตียงเพื่อไม่ให้เดินออกจากบ้านไปตามลำพังเวบาที่ภรรยาไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต กระทั่งแม่ของเขาติดต่อ "ซาโตมิ ฮาเซกาว่า" พนักงานพาร์ไทม์ ผู้ดูแลคนสูงอายุจากศูนย์ เรียกให้มาช่วยดูแลพ่อทุกสัปดาห์ ความสัมพันธ์ระหว่างทาคาอากิ, พ่อแม่และคนนอกครอบครัวอย่างซาโตมิดำเนินไปด้วยดี

จนกระทั่งมีประกาศว่าจะมีพายุเข้า แม่ของเขาออกไปซื้อของที่ซุปเปอร์ตามปกติ มีคนแจ้งให้ทาคาอากิทราบว่ามีคนเสียชีวิตพร้อมกระถางดอกไม้ตกกระจัดกระจายรอบตัวที่ร่วงตกตรงทางเดินเข้าอพาร์ตเมนต์ เขารีบบึ่งกลับบ้าน ในใจคิดว่าคนๆนั้นใช่พ่อเขาหรือเปล่า รู้สึกโล่งใจที่สุดเมื่อเห็นพ่อนั่งเงียบๆ อยู่ในห้องตามลำพัว แต่สายตากลับเหลือบไปเห็นประตูระเบียงเปิดอ้า ลมพายุพัดเข้าห้องอย่างรุนแรง ถุงมือติดคราบดินวางกองอยู่บนพื้นระเบียง รวมทั้งซาโตมิก็พบความผิดปกติในวันนั้น


ผู้คนเชื่อว่ากระถางตกจากห้องของชายร่างอ้วนดูไม่เป็นมิตรคนหนึ่งในอพาร์ตเมนท์เดียวกัน ขณะที่พ่อของเขาดูเหมือนไม่รับรู้ความเป็นไปใดๆ ยังพร่ำคิดว่าลูกชายคนโตที่ตายไปยังมีชีวิตอยู่และโทรหาตลอดเวลา แล้วเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น?

นอกจากความทุกข์จากโรคสมองเสื่อมที่ชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยกำลังเผชิญแล้ว ผู้กำกับยูสุเกะสอดแทรกเรื่องราวสะท้อนภาพของสังคมญี่ปุ่นในปัจจุบัน ขณะที่ประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กำลังก่อตัวสังคมรูปแบบใหม่ และเกิดปัญหาใหม่ๆ ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในอดีต รวมทั้งการแบ่งคนนอกคนในสังคมญี่ปุ่น การตัดสินคนและโยนความผิดด้วยการมองคนจากภายนอก และความกลัวการเปลี่ยนแปลงที่เกิดแบบไม่คาดฝันของผู้คนไว้ในภาพยนตร์อีกด้วย

ตัวทาคาฮาชิยังเป็นตัวแทนของชนชั้นแรงงานในญี่ปุ่น ไม่แต่งงาน ดูเหมือนทำงานไปวันๆ มองไม่เห็นอนาคตว่าตัวเองจะเป็นอย่างไรต่อไป ภาวะที่คนระดับล่างกำลังเผชิญจากภาระภาษีที่เพิ่มสูงขึ้น และข้อจำกัดของสัญญาการจ้างงานที่ไม่อาจทำงานล่วงเวลาได้เพราะแต่ละองค์กรต่างหาทางผลักดันองค์กรท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น หรือที่เรียกว่า Working Poor นั่นเอง 


Official website: http://g-film.net/somebody/

©YOKOHAMA CINEMA JACK & BETTY 30th Anniversary Film Production Committee

©2024 inStyle Asia All Rights Reserved.
Designed by Creatopia Space