มีอะไรน่าสนใจในงานโตเกียวแฟชั่นวีคปีนี้?

ไปดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจ ดูแปลกใหม่จากงานโตเกียวแฟชั่นวีค หรือ Rakuten Fashion Week TOKYO ปีนี้กัน!!

UCF (ยูซีเอฟ)

UCF (ยูซีเอฟ) คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 เปิดตัวที่สนามรักบี้แห่งชาติ "ชิชิบุโนะมิยะ" หนึ่งในสถานที่จัดงานโตเกียวโอลิมปิก นำเสนอภายใต้ธีม Shape shift (เปลี่ยนรูปทรง)

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์  

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์ 

ถ่ายทอดเรื่องราว “การเปลี่ยนแปลง” ผ่านงานออกแบบเสื้อผ้า โดยเลือกใช้ผ้าสีโทนอ่อนอย่างสีขาว และสีดำ รวมทั้งแมทธีเรียลที่ช่วยระบายความร้อนได้ดีอย่างผ้าตาข่าย ช่วยเพิ่มความเย็นสบายขณะสวมใส่ 

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์ 
ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์  

หลังจากลูกบอลจำนวนมากถูกปล่อยบนรันเวย์ ดีไซน์ทรงกลมมนแมทช์เข้ากับรูปร่างของโมเดลผู้สวมใส่ได้อย่างลงตัว ผ้าบางเบาปลิวไหวไปตามแรงเหวี่ยง ดูสง่างาม เคลื่อนไปพร้อมๆ ลูกบอลแต่ละลูกที่กลิ้งไปมาบนรันเวย์

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์  

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์ 

แบรนด์ UCF ก่อตั้งโดยสถาบัน UEDA Fashion Laboratory เมื่อปี 2014 เปิดตัวแบรนด์ที่ผสมผสานนวัตกรรมจากกลุ่มนักออกแบบคนรุ่นใหม่กับผู้ผลิตผ้าทอพื้นบ้านแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ร่วมกันรังสรรค์ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ สะท้อนความงามจากสีขาวและสีดำ รวมทั้งวัสดุที่ดูแปลกแหวกแนว และเทคนิคงานแฮนด์เมด

เว็บไซต์หลักwww.ucf.jp

WATARU TOMINAGA (วาตารุ โทมิตากะ)

WATARU TOMINAGA (วาตารุ โทมินากะ) คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 เกิดจากแรงบันดาลใจที่เต็มไปด้วยลูกเล่นสนุกๆ และสีสรรสะดุดตา โดยดีไซเนอร์วาตารุ โทมินากะ เปิดตัวครั้งแรกที่โตเกียวในงาน Rakuten Fashion Week TOKYO

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์ 

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์ 

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์ 

สำหรับคอลเลกชั่นชุดนี้ค่อนข้างยากจะคาดเดาได้ว่าดีไซเนอร์ได้รับแรงบันดาลใจจากอะไร ด้วยสีสรรสดใส ดูสะดุดตา และงานอาร์ตเวิร์คที่บรรจงใส่ลงไปในแต่ละไอเท็ม ทำให้เรานึกถึงโลกแห่งความฝัน ผู้สวมใส่สามารถแมทช์ชุดให้เข้ากันได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะแมทช์สี หรือแบบลายกราฟฟิกให้เข้ากัน ไร้กรอบมากำหนดความเป็นเพศชายหรือเพศหญิง สะท้อนแรงจูงใจใหม่ๆ ที่ไม่ได้ถูกกำหนดด้วยเทรนด์กระแสหลัก หรือกฏเกณฑ์ตายตัว

เว็บไซต์หลักwww.watarutominaga.com

HOUGA (ฮูกะ)

HOUGA (ฮูกะ) โดยดีไซเนอร์โมเอะ อิชิดะ เปิดตัวคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 บนรันเวย์ที่ "ชิบูย่า ฮิคาริเอะ" โตเกียว

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia 

ด้วยแรงบันดาลใจจากความงามของเสื้อผ้าสตรีชาวเอเชีย ที่ปล่อยทีเด็ดด้วยการจับเอาของโบราณมาตีความใหม่ ออกแบบให้สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันจริงๆ ภายใต้ธีม My Will, Our Will ใส่ความเป็น genderless ที่ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปแมทช์เข้าชุด สวมใส่ได้ทั้งหญิงและชาย ทุกเพศทุกวัย

ภาพ: inStyle Asia 

ภาพ: inStyle Asia

ด้วยแรงบันดาลใจจาก "หินสี" ที่ดีไซเนอร์โมเอะ อิชิดะเก็บสะสมมานานตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก เราจะเห็นสีของเสื้อผ้าแลดูเปล่งประกายสดใสคล้ายสีของอัญมณี เช่น พลอยไพลินสีฟ้า หรือสีแดงทับทิม นัานเอง

ภาพ: inStyle Asia

จากภาพ จะเห็นกระโปรงเล่นระดับหลายชั้นสีฟ้าสดช่วยเพิ่มวอลุ่มสร้างความโดดเด่น ไม่ว่ามองจากมุมไหน แลดูมีมิติ ผ้าพริ้วไหวไปตามจังหวะการเดิน

ภาพ: inStyle Asia

ดีไซเนอร์โมเอะ อิชิดะได้ให้สัมภาษณ์ กล่าวถึงแนวคิดการทำคอลเลคชั่นชุดนี้ของเธอหลังเปิดตัวในงานว่า 

"ดิฉันต้องการดึงเอาจิตวิญญาณที่เป็นขบถในตัวเองออกมา ไม่นานมานี้ ดิฉันรู้สึกถึงความไม่สะดวกสบาย และสงสัยสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว กลายมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญสำหรับการออกแบบคอลเลคชั่นชุดนี้ HOUGA นำเสนอความโรแมนติก ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูละมุนละไม เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปสวมใส่ได้ตามใจ แทนที่จะสวมชุดที่มีแพทเทิร์นแบบเดียวตายตัว ดิฉันอยากทำเสื้อผ้าที่มีพื้นที่่ว่างเปล่า ปล่อยให้ผู้คนได้ตั้งคำถาม อย่างดิฉันจะถามตัวเองว่าถ้าเป็นตัวเรา จะเลือกใส่ชุดตัวไหน ดิฉันอยากให้ผู้คนที่มีรสนิยมที่แตกต่างได้สนุกกับการแสดงออก เผยตัวตนที่แท้จริง”

ดีไซเนอร์โมเอะ อิชิดะ หลังให้สัมภาษณ์ในงาน Rakuten Fashion Week TOKYO ที่ชิบูย่า ฮิคาริเอะ โตเกียว (ภาพ: inStyle Asia)

เว็บไซต์หลักhouga.jp

ablankpage (อะแบล็งค์เพจ)

โมเดลสวมหมวกทำจากธนบัตรไทยเทินบนศีรษะ หนึ่งในไฮไลท์เปิดตัวแบรนด์ ablankpage ในงานโตเกียวแฟชั่นวีค

ภาพ: inStyle Asia 

ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองอันร้อนระอุในประเทศไทย คุณภูวเดช ลาภโรจน์ไพบูลย์ ดีไซเนอร์ชาวไทย เจ้าของแบรนด์ ablankpage ที่ได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่นมาศึกษาต่อด้านแฟชั่น และใช้ชีวิตอยู่ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 เป็นครั้งแรกในงาน Rakuten Fashion Week TOKYO เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2022

ภาพ: inStyle Asia 

ตลอดเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยอาจรู้จักสยามเมืองยิ้มในมุมมองที่แตกต่างไปจากอดีต ปรากฏการณ์ทางการเมืองได้สร้างอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยรูปแบบใหม่ เป็นที่รับรู้ในหมู่คนหนุ่มสาว อย่างเครื่องประดับศีรษะ 3 สี (สีเขียวอ่อน สีชมพูสด และสีเหลือง) ชุดนี้ดูคล้ายกับสีของผ้าแถบอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนิยมนำมาพันรอบต้นไม้ตามความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมา สร้างความขลังให้กับผู้พบเห็น แถมยังดูละม้ายคล้ายสีขนมไทยโบราณที่เราคุ้นเคยอย่างสลิ่มราดน้ำกะทิ

"สลิ่ม" เป็นศัพท์แสลงภาษาไทยยุคใหม่ มีหลายสี รสชาติหอมหวาน แลดูสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันต้นไม้ตามความเชื่อของชาวบ้านในชนบท หรือสลิ่มน้ำกะทิบูด คำสแลงที่พูดกันในหมู่คนรุ่นใหม่ในเมืองหลวง ภาพลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยที่เราคุ้นเคยถูกจับมาตีความใหม่ สร้างแรงบันดาลใจบนรันเวย์ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ภาพ: inStyle Asia

ablankpage ตีความวัฒนธรรมไทยด้วยสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ และยัง "คอลเอาทฺ์" ในฐานะดีไซเนอร์คนรุ่นใหม่ผ่านงานศิลปะให้ได้ยินกันทั่วโลก เปี่ยมด้วยเสน่ห์แบบไทยๆ ที่ดูเป็นสากล ใส่เมสเสจความเป็นตัวตนของแบรนด์ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่มองบ้านเกิดจากต่างแดน ไม่ว่าจะเป็นภาพกราฟิครูปถ่ายหน้าตรง คาดตาด้วยแถบสีดำที่ดูคล้ายกับผู้ต้องหา สื่อถึงเสรีภาพที่เลือนหาย อักษรอังกฤษ คำว่า "ลุง" ที่คนไทยเราคุ้นเคยใช้เรียกนายกรัฐมนตรี และตัวแทนคนรุ่นเก่า กับตัวอักษรไทยคำว่า "บูด" บนรันเวย์งานโตเกียวแฟชั่นวีค

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

นอกจากนี้ เรายังเห็นจี้รูปหุ่นยนต์กับมงกุฏสีเงินที่ใส่ดีเทลตัวคนในอิริยาบถต่างๆ แมทช์เข้ากับชุดสีขาวล้วน

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

อินสตาแกรมinstagram ablankpage official 

BASICKS (เบสิคส์)

กลุ่ม DHL Express ร่วมมือกับ BASICKS สตรีทแบรนด์จากดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น มาซาโนริ โมริคาว่า ที่ศูนย์กระจายสินค้าใหญ่ของ DHL ย่านชินคิบะ โตเกียว นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทธุรกิจขนส่งระดับโลกอย่าง  DHL ประกาศร่วมมือกับอุตสาหกรรมแฟชั่นด้วยการเปิดตัวโปรเจคส์ใหม่ นำเสนอกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน และเผยให้เห็นโอกาสใหม่ๆ ในแวดวงแฟชั่นหลังได้รับผลกระทบอย่างหนักช่วงโควิด


สำหรับคุณโมริคาว่า นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะดีไซเนอร์แบรนด์ CHRISTIAN DADA (คริสเตียน ดาด้า) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นชาวญี่ปุ่น เขาลาออกในปี 2015 แล้วเปิดตัวแบรนด์ของตัวเองในชื่อ BASICKS เมื่อปี 2021

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

นอกจากกลุ่ม DHL แล้ว BASICKS ยังเปิดตัวไอเท็มส่งท้าย ร่วมรังสรรค์กับแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาสัญชาติอังกฤษ UMBRO สำหรับคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

เป็นอีกก้าวหนึ่งของแบรนด์ญี่ปุ่น สร้างความแปลกใหม่และโอกาสใหม่ๆ ด้วยการร่วมมือกับแบรนด์ดังระดับโลก กับไอเท็มสไตล์เบสิคที่เด่นล้ำด้วยโทนสีเขียว ขาว ดำ และเทา สามารถนำไปมิกซ์แอนแมทช์กับชุดตัวโปรด สวมใส่ได้เป็นประจำทุกวัน

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

เว็บไซต์หลักbasicks.jp


KEIICHIROSENSE (เคอิจิโระเซนส์)

KEIICHIROSENSE (เคอิจิโระเซนส์) เปิดตัวคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ในงานโตเกียวแฟชั่นวีคในวันแรก

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

ดีไซเนอร์ "ยูริ เคอิจิโระ" เป็นที่รู้จักในฐานะนักออกแบบกระเป๋า เขาเห็นความตกต่ำของงานศิลปะวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เริ่มไม่เป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ ทำให้เกิดแนวคิดที่จะนำเอางานศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่น เช่น เทคนิคการผลิตแบบโบราณ และสิ่งทอมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบกระเป๋าด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ สร้างผลงานจนเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว คว้ารางวัลการออกแบบระดับโลกมากมาย รวมทั้งร่วมรังสรรค์กับแบรนด์ดังมาหมาย อาทิ RYNSHU แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักกันในงานปารีสแฟชั่นวีค

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

el conductorH (เอ็ล คอนดักเตอร์ เฮช)

สตรีทแฟชั่นจากโตเกียวเป็นอีกไฮไลท์เด่นที่แฟชั่นนิสต้าทั่วโลกต่างจับตามอง นับแต่การเปิดตัวของโยจิยามาโมโต้ และแบรนด์ดังๆ จากญี่ปุ่นอีกมากมาย

บรรยากาศงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ที่ Grit Shibuya โตเกียว (ภาพ: inStyle Asia)

el conductorH โดยดีไซเนอร์ชินทาโร่ นากามิเนะ แบรนด์สายสตรีทสุดฮิปที่กำลังมาแรงในหมู่วัยรุ่นชาวญี่ปุ่น เปิดตัวคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ภายใต้ธีม The Judgement Day เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2022 พร้อมกับงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ที่มีไฮไลท์ของงานอยู่ที่การแสดงของดีเจและแรปเปอร์ชื่อดัง งานเต็มไปด้วยเหล่าเซเลบริตี้และแฟชั่นนิสต้าชาวญี่ปุ่นมาร่วมงานกันคับคั่ง

นำเสนอคอลเลคชั่นล่าสุดในธีม The Judgement Day (วันพิพากษา) ภายใต้แสงไฟสลัวสีฟ้าแดง คอลลาบอเรร่วมกับสตรีทแบรนด์ระดับโลกมากมาย อย่าง DickiesSchottGEORGE COX และอีกหลายแบรนด์


เว็บไซต์หลักelconductorh.com

Shizumi (ชิซุมิ)


Shizumi คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 โดยดีไซเนอร์ ชุน อิซุมิ เปิดตัวบนรันเวย์ในงานโตเกียวแฟชั่นวีคเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2022

ภาพ: inStyle Asia 

ภาพ: inStyle Asia 

ย้อนกลับไปในปี 2017 ตั้งแต่ดีไซเนอร์ชุน ชิซุมิเปิดตัวแบรนด์ Shizumi ไอเท็มแต่ละชิ้นล้วนมีจุดเด่นที่การย้อมสี งานเพ้นท์สีด้วยมือทีละชิ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงอารมณ์ที่พุ่งพล่านออกมาอย่างสงบนื่งภายใต้แนวคิด Emotions (อารมณ์ที่หลากหลาย) ต่อมามีการตั้งทีมใหม่เมื่อ "ไดซากุ อิซุมิ" น้องชายของเขาเข้าร่วมทีมในปี 2018

เว็บไซต์หลักshizumi.art

ภาพ: inStyle Asia 

ภาพ: inStyle Asia

Neglect Adult Patients

เสื้อคอวี อีกลุ้คสุดชิคจากแบรนด์ Neglect Adult Patients คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิฤดูร้อน 2023 ที่ครั้งนี้เปิดตัวในธีม Parklife นอกจากมีไอเท็มใหม่ให้ชมกันมากมายแล้ว ไฮไลท์ยังอยู่ที่ฉากหลังภาพเขียนลายดอกไม้บนรันเวย์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ บนรันเวย์ที่ชิบูย่า ฮิคาริเอะ โตเกียว เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2022

ภาพ: inStyle Asia

โมเดลอายูมิ (ภาพ: inStyle Asia)

แบรนด์ Neglect Adult Patients เป็นที่รู้จักกันในหมู่แฟชั่นนิสต้าชาวญี่ปุ่น มักเรียกเสียงฮือฮาทุกครั้งที่เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ในแต่ละซีซั่น จนกลายเป็นภาพจำของแบรนด์ที่สะท้อนวิถีชีวิตของชาวโตเกียวในปัจจุบัน เช่น โมเดลเดินกิน "คัพราเมง" ด้วยท่าทีเร่งรีบบนรันเวย์ ปีนี้เปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอด้วยฉากเคลื่อนที่บนรันเวย์ จัดเต็มด้วยไอเท็มแนวโอเวอร์ไซส์ที่สามารถนำไปแมทช์เข้าชุด สวมใส่ได้เป็นประจำทุกวัน

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

ตัวอักษร NAP (ชื่อย่อของแบรนด์ Neglect Adult Patients) รวมทั้งดีไซน์ที่ได้รับอิทธิพลจากดนตรีแนว Britpop ของอังกฤษสามารถเห็นได้จากดีเทลในแต่ละไอเท็ม

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

เว็บไซต์หลักwww.wack.jp/

ANREALAGE (อันเรียลเอจ)

ANREALAGE โดยดีไซเนอร์ "คุนิฮิโกะ โมรินากะ" ฉลองการก่อตั้งแบรนด์ครบรอบ 20 ปีในปีหน้า ด้วยการเปิดตัวคอลเลกชั่นล่าสุดบนรันเวย์งานโตเกียวแฟชั่นวีคเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่แบรนด์กลับมาเปิดตัวที่โตเกียวเนื่องสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย เป็นการกลับมาที่ยิ่งใหญ่สมการรอคอย ด้วยธีม A & Z เป็นตัวอักษรอัลฟาเบทตัวแรกและตัวสุดท้าย และยังนำมาใช้เป็นโลโก้แบรนด์ ANREALAGE ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2003 อีกด้วย 

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

นำเสนอคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนด้วยการผสมผสานพรีเซนเตชั่น 3D Mapping สวยงามตระการตา กับการเดินแบบโดยโมเดลตัวคนจริง จับธีมใหม่พร้อมกับถ่ายทอดเรื่องราวของคอลเลคชันในฤดูกาลที่แล้วทั้งหมด 

ด้วยเทคนิคในแบบที่เราเคยเห็นในงานครีเอทีฟระดับโลก นำทุกคนย้อนเวลากลับไปสู่อดีต และก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยกัน เปลี่ยนสิ่งธรรมดาๆ ให้กลายเป็นสิ่งพิเศษ ค้นหาวิธีการและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้ผู้คนรู้สึกตื่นเต้นและสนุกไปกับโลกแฟชั่น

ภาพ: inStyle Asia

ผสมผสานเทคโนโลยีสุดล้ำอย่างงานสื่อผสมสุดครีเอทอย่างที่เราเห็นจากโปรเจกส์ต่างๆ ของ "ทีมแล็บ" สะท้อนความเป็นแบรนด์จากมหานครโตเกียวอันทันสมัยในโลกยุคอนาคต ดึงผู้ชมให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรื่องราวของแบรนด์ และสนุกกับแฟชั่นไปด้วยกัน นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่เด่นสุดในงานโตเกียวแฟชั่นวีคปีนี้

ภาพ: inStyle Asia

แบรนด์ ANREALAGE  ยังเป็นเปิดตัวที่ฝรั่งเศสเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของงานปารีสแฟชั่นวีค เป็นที่รู้จักในวงการแฟชั่นโลกมานานกว่า 20 ปี ล่าสุดยังเตรียมเปิดตัวคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ในงานปารีสแฟชั่นวีค วันที่ 29 กันยายน 2022 ด้วย

เว็บไซต์หลักwww.anrealage.com

Pays des fées (เป เด เฟ)

ดอกไม้หลากสี พู่ห้อยประดับเสื้อสีขาว คอปกผ้าลูกไม้สไตล์สาวโลลิต้า หนึ่งในคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลื/ฤดูร้อน 2023 จากแบรนด์ Pays des fées โดยดีไซเนอร์อาซาฟูจิ ลิ้ม เปิดตัวที่นากาโน่ บรอดเวย์

จับคอนเซ็ปต์ดั้งเดิมของแบรนด์ "แปลกประหลาดแต่ดูน่ารัก" มาปัดฝุ่น และตีความใหม่ ให้เรารู้สึกเหมือนหลุดไปอยู่ในโลกอีกใบหนึ่งเลยทีเดียว และยังได้สนุกกับแฟชั่นสไตล์ "คาวาอี้" อันโดดเด่นในแบบโตเกียว

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

ดีไซเนอร์อาซาฟูจิ ลิ้ม หลังให้สัมภาษณ์ในงานโตเกียวแฟชั่นวีค (ภาพ: inStyle Asia)

เว็บไซต์หลักpays-des-fees.com

LEVER COUTURE (เลเวอร์ กูตูร์)

LEVER COUTURE โดย Lessja Verlingieri ดีไซเนอร์ชาวยูเครน เปิดตัวที่อาคารเฮียวเคคังที่มีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี ภายในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติโตเกียว

ภายในงาน ทีน่า คารอล นักร้อง/นักแสดงชื่อดังชาวยูเครนเปิดตัวด้วยบทเพลงพื้นเมืองของยูเครนที่ถูกนำมาตีความใหม่ ส่งสารสื่อถึงอิสรภาพ ความหวัง ความรัก และสันติสุขหวนคืนกลับสู่โลก และยังเป็นอีกก้าวสำคัญของแบรนด์กับการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในเอเชีย หลังจากทำงานร่วมกับดาราฮอลลีวูดมานาน กลายเป็นหนึ่งในคอลเลกชันที่สตรองที่สุดในโตเกียวแฟชั่นวีคปีนี้เลยทีเดียว

ภาพ: inStyle Asia

เพลง Україна - це ти (ยูเครนของคุณ) เป็นเพลงที่นิยมขับร้องกันในงานสำคัญๆ ของโรงเรียนในยูเครน และยังปรากฏในงานวรรณกรรมของยูเครนที่นักเรียนทุกคนต้องเรียนรู้  เพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายมาเป็นเพลงประจำชาติแบบไม่เป็นทางการในปัจจุบัน ถ่ายทอดสัญลักษณ์ความสามัคคีของคนในชาติ แสดงตามงานต่างๆ ของชาวยูเครนทั่วโลก รวมทั้งเป็นที่นิยมขับร้องกันโดนเหล่าเด็กๆ ในงานโรงเรียน และพิธีรับปริญญาบัตรด้วย

ภาพ: inStyle Asia

Leleka ในภาษายูเครน หมายถึงนกชนิดหนึ่ง สื่อถึงสายสัมพันธ์ความรักในครอบครัว, สวสัดิภาพ และความสุข หนึ่งในลุ้คทรงพลังจาก LEVER COUTURE เปิดตัวบนรันเวย์ที่โตเกียว ชุดเดรสทรงยาวที่ดูคล้ายก้อนเมฆหลากสีเปล่งประกาย ยังสื่อถึงความหวังในแผ่นดินบ้านเกิดของดีไซเนอร์ 

โมเดลรินาโอะ ฟุคุชิ ในเดรสสีชมพูสด แบรนด์ LEVER COUTURE (ภาพ: inStyle Asia)

เดรสราตรีสีชมพูสดสว่าง คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 หนึ่งในไฮไลท์เด่นของงานโตเกียวแฟชั่นวีคปีนี้ เปิดตัวชุดราตรีด้วยสีธงชาติญี่ปุ่นและยูเครน ท่ามกลางบรรยากาศหรูหราในอาคารเก่าแก่กว่า 100 ปีของญี่ปุ่น สื่อถึงความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างสองชาติในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดที่ประเทศยูเครน บ้านเกิดของดีไซเนอร์กำลังเผชิญกับภัยสงคราม

เฮียวเคคัง อาคารโบราณในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติโตเกียว ถูกเนรมิตให้เป็นรันเวย์ ภายนอกประดับไฟสีเหลือง-น้ำเงิน สีธงชาติยูเครนนั่นเอง

ปัจจุบัน ดีไซเนอร์ Lessja Verlingieri ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำงานร่วมกับดาราฮอลลีวูดชื่อดังมากมาย อาทิ เลดี้กาก้า, เมกัน ธี สตัลเลียน, เจนนิเฟอร์ โลเปซ, เทย์เลอร์ สวิฟท์, มิล่า โจโววิช และอีกมากมาย

เว็บไซต์หลักhttp://www.lever-couture.com/

BASE MARK (เบส มาร์ค)

BASE MARK (เบส มาร์ค) โดยดีไซเนอร์ ชิโฮ คาเนกิ เปิดตัวคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 23 ในธีม WIDE PICTURES บนรันเวย์งานโตเกียวแฟชั่นวีคปีนี้

ภาพ: inStyle Asia 

ภาพ: inStyle Asia

ดีไซเนอร์ชิโฮได้แรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายเลนส์มุมกว้าง ขณะถ่ายภาพไอเท็มต่างๆ จากคอลเลคชั่นซีซั่นก่อน จึงเก็บมาเป็นไอเดีย นำมาสร้างผลงานในครั้งนี้ ที่มุมเสื้อชุดหนึ่ง เราเห็นตัวอักษรสีเลือดหมู WIDE PICTURES เด่นสะดุดตาบนผ้าสีส้ม ปกเสื้อชั้นนอกคาดแถบสีน้ำเงินเข้ม รูปทรงแลดูบิดเบี้ยวราวกับภาพที่ถ่ายจากเลนส์มุมกว้าง ช่วยสร้างรูปทรงสามมิติให้เสื้อชั้นในดูโดดเด่น เป็นอีกเทคนิคสุดชิคจากแบรนด์ BASE MARK 

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia
เว็บไซต์หลักbasemark.jp

Kudos/Soduk (คุโดส/โซดุก)

เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นเสื้อคร็อปท้อปทำจากห่วงโลหะ ไอเท็มไฮไลท์เด่นจาก Kudos/Soduk โดย สึคาสะ คุโด ช่างภาพแฟชั่นชื่อดังชาวโอกินาวะที่ผันตัวมาเป็นดีไซเนอร์

โมเดล Ciel อิโซโนะ บนรันเวย์ (ภาพ: inStyle Asia)

ภาพ: inStyle Asia

นำเสนอผลงานผ่านคีย์เวิร์ดหลักๆ เช่น "บิดรหัส", "ระหว่างตัวเองกับโลกภายนอก", "โอกินาว่า", บ้านเกิด", "การแต่งงานระหว่างชายกับชาย", "ผู้ชาย", "ผมชอบเขาไหม", "ใช่ ผมชอบเขา", " คุณสวยจัง", "เหงา", "กลัว", "1972", "2022" และอีกมากมาย

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

พอเสียงเพลงเริ่มบรรเลง โมเดลสองคู่เดินนำ เปิดตัวด้วยการแต่งงานของคู่รักเกย์ โดยมีเหล่าโมเดลเดินตามมาร่วมฉลองในพิธีแต่งงานของคู่รัก ดีไซเนอร์จับประเด็นมาตีความใหม่ได้อย่างน่าสนใจสำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ในสไตล์ Kudos และ Soduk แขกผู้ร่วมงานทุกคนยังได้รับสมุดภาพซึ่งถ่ายโดยดีไซเนอร์หลังจบการแสดง ราวกับของที่ระลึกมอบให้แจกเหรื่อในวันแต่งงาน

ไทชิน อิโซทานิ นักมวยชื่อดัง (ภาพ: inStyle Asia)

ไทชิน อิโซทานิ นักมวยชื่อดัง (ภาพ: inStyle Asia)

ไทชิน อิโซทานิ นักมวยชื่อดัง (ภาพ: inStyle Asia)

ในงาน ไทชิน อิโซทานิ นักมวยอาชีพชาวญี่ปุ่น ขึ้นเดินบนรันเวย์สำหรับแบรนด์ Kudos/Soduk คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน 2023

เว็บไซต์หลักsoduk.co

GENZAI (เก็นไซ)

เมื่อดนตรี บอดี้มูฟเมนต์ และเสื้อผ้า ถูกหลอมรวมเข้าด้วยกันอย่างลงตัว กลายเป็นที่มาของการแสดงคอลเลคชั่นล่าสุดของ Genzai (เก็นไซ) สตรีทแบรนด์สุดฮิปจากโตเกียว โดยดีไซเนอร์ เท็ตสึยะ นาโกโตะ ที่สนามกีฬาโอลิมปิกแห่งใหม่ Yoyogi National Gymnasium เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2022

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

เริ่มจากการแสดงไลฟ์คอนเสิร์ตโดยแร็ปเปอร์ชื่อดัง "ฮิเดโยชิ" ตามด้วยเหล่าโมเดลที่สวมไอเท็มฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 และปิดท้ายด้วยการแสดงของนักเต้นสตรีทแดนซ์นับร้อยคนออกมาแสดงท่าเต้นร่วมกับแร็ปเปอร์ฮิเดโยชิ

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

สำหรับธีมในซีซั่นนี้มีชื่อว่า "ดิสโทเปีย" (Distopia) สื่อถึงดินแดนที่เต็มไปด้วยความเลวร้าย ตรงข้ามกับโลกในอุดมคติแบบยูโทเปีย นั่นคือ พวกเรากำลังใช้ชีวิตร่วมกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้อย่างภัยสงครามหรือโรคระบาดนั่นเอง

ภาพ: inStyle Asia

เว็บไซต์หลักyz-store.com/collections/genzai

FUMIE TANAKA  (ฟูมิเอะ ทานากะ)

หากเอ่ยถึงเดรสสไตล์โรแมนติกหรูที่เหล่าเซเลบริตี้ และสาวๆ ญี่ปุ่นนิยมสวมใส่กันแล้วล่ะก็ เชื่อว่าหลายๆ คนต่างนึกถึงแบรนด์ FUMIE TANAKA (ฟูมิเอะ ทานากะ)

FUMIE TANAKA เปิดตัวคอลเลกชั่น ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ในธีม Clear Seed บนรันเวย์ที่สนามกีฬาแห่งชาติโยโยงิ ใกล้ย่านฮาราจูกุ โตเกียว

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

สำหรับไอเท็มล่าสุดยังคงกลิ่นอายความเป็น FUMIE TANAKA แบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นเดรสพริ้วไหวช่วยเพิ่มวอลุ่มขณะเคลื่อนไหว แรงบันดาลใจจากมวลดอกไม้ซึ่งเป็นธีมหลักของซีซั่นนี้ รวมทั้งชุดเดรสสไตล์วินเทจ และเครื่องประดับขนาดใหญ่ทำให้เราย้อนนึกถึงแบรนด์ Dallas (ดัลลัส) ชื่อเดิมของแบรนด์ โดยดีไซเนอร์ฟุุมิเอะ ทานากะ นั่นเอง

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

เมื่อการแสดงสิ้นสุดลง ดีไซเนอร์ฟุมิเอะ ทานากะให้สัมภาษณ์ปละกล่าวถึงคอลเลคชั่นชุดนี้ว่า 

“ปัจจุบัน ผู้คนทั่วโลกคุ้นเคยกับข่าวโควิดและสงคราม ทำให้ข้อมูลใหม่ๆ ถูกมองข้าม มันเป็นช่วงเวลาที่เราอยู่ด้วยความรู้สึกยากลำบาก แต่จริงๆ แล้วทุกคนมีเมล็ดพันธุ์โปร่งใสอยู่ภายใน ฉันไม่รู้ว่าเมล็ดพันธุ์ที่คุณมีนั้นมันคือดอกอะไร แต่ฉันอยากให้คุณก้าวไปข้างหน้าด้วยพลังบวก เพื่ออนาคต ฉันตั้งใจทำคอลเลกชั่นเพื่อมอบความกล้าหาญและกำลังใจแก่ผู้สวมใส่” 

ภาพ: inStyle Asia

ภาพ: inStyle Asia

ภายในงาน แขกผู้ร่วมงานจะได้รับเมล็ดพันธุ์ดอกไม้เป็นของที่ระลึก พร้อมข้อความจากดีไซเนอร์ในซองจดหมาย

"คุณไม่รู้ว่ามันเป็นดอกอะไรและจะบานเมื่อไหร่ ผู้คนช่างแสนวิเศษ โปรดบอกชื่อดอกไม้นั้นให้ฉันรู้ด้วย"

อินสตาแกรมInstagram FUMIE TANAKA official 

PH MODE x TYO จาก MFF (มะนิลา แฟชั่น เฟสติวัล)

PH MODE x TYO โดย MFF (Manila Fashion Festival หรือเทศกาลแฟชั่นมะนิลา ที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลฟิลิปปินส์) เปิดตัวคอลเลคชั่นเด่นจากดีไซเนอร์ชาวฟิลิปปินส์ที่ย่านโอโมเตซันโด โตเกียว

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

เทศกาลแฟชั่นมะนิลา (MFF) จัดเป็นครั้งแรกในปี 2014 เป็นงานแฟชั่นวีคที่ใหญ่ที่สุดของประเทศฟิลิปปินส์ 

โปรเจค PH MODE x TYO โดย MFF เป็นความร่วมมือกันระหว่าง STYLEM บริษัทเทรดดิ้งสิ่งทอผ้าชั้นนำของญี่ปุ่น กับดีไซเนอร์ชั้นแนวหน้าของฟิลิปปินส์รังสรรค์คอลเลกชั่นสุดพิเศษด้วยการผสมผสานผ้าคุณภาพของญี่ปุ่น และแมทธีเรียลพื้นเมืองของฟิลิปปินส์ ปูทางไปสู่ความร่วมมือในการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันของผู้คนในวงการแฟชั่นทั้งสองประเทศ

เว็บไซต์หลักmff-official.com

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

AFROMATIC TOKYO (อะโฟรมาติค โตเกียว)

ไปสำรวจความงามของแฟชั่นสไตล์แอฟริกันที่โตเกียวกัน! AFROMATIC TOKYO เป็นกลุ่มดีไซเนอร์จากแอฟริกา เปิดตัวโลกแห่งความงามของศิลปะและแฟชั่นแอฟริกันร่วมสมัยจากศิลปินมากมาย อาทิ แบรนด์ OLUBIYI THOMAS (โอลูบิยี โธมัส)

OLUBIYI THOMAS (โอลูบิยี โธมัส)

เป็นแบรนด์ที่ให้คุณสำรวจเรื่องราวความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่รอการค้นหา มีจุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ "คุณโอลูบิยี" ว่าด้วยต้นกำเนิดของประเทศไนจีเรีย และการอยู่ภายใต้วัฒนธรรมแบบสก็อตแลนด์ของอังกฤษ

เว็บไซต์หลักwww.olubiyithomas.com

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

ด้วยแรงบันดาลใจจากมรดกทางวัฒนธรรม คุณโอลูบิยี จินตนาการไปถึงความเชื่อมโยงระหว่างลัทธิหลังยุคล่าอาณานิคมของอังกฤษ กับประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของชาวแอฟริกา โดยมุ่งเน้นไปยังสิ่งทอที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และงานฝีมือที่คัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน แต่ละชิ้นล้วนเป็นงานแฮนด์เมดทำที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

ภาพ: ได้รับความเอื้อเฟื้อจากแบรนด์

เว็บไซต์หลักwww.afromatictokyo.com

ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่เปิดตัวกันไปในงานโตเกียวแฟชั่นวีคซีซั่นล่าสุดนี้ ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ไปอัพเดทกันต่อกับบทความถัดไปกัน

inStyle Asia รายงาน 

ภาพ/ข้อความ: inStyle Asia


No comments

Post a Comment

©2024 inStyle Asia All Rights Reserved.
Designed by Creatopia Space