สัมภาษณ์สุดพิเศษกับผู้กำกับ คุณชุนสุเกะ โคยาม่า จากหนังเรื่อง First Job

สัมภาษณ์: ธีรภัทร์

บทสัมภาษณ์สุดพิเศษกับผู้กำกับภาพยนตร์ คุณชุนสุเกะ โคยาม่า จากหนังเรื่อง First Job

ชุนสุเกะ โคยาม่า ผู้กำกับภาพยนตร์ และนักแสดงนำ เรื่อง First Job หลังให้สัมภาษณ์

ภาพยนตร์เรื่อง First Job (Hatsu Shigoto, 初仕事) เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกที่โตเกียวในงาน Tokyo International Film Festival ปีนี้ (2563). ต้องขอบคุณผู้จัดงาน TIFF ที่ให้เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์อย่างเป็นกันเองกับคุณชุนสุเกะ โคยาม่า ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง First Job ครั้งนี้ ลองไปฟังเบื้องหลังแนวคิดการถ่ายทำภาพยนตร์ การคัดเลือกนักแสดง หรือ casting รวมทั้งผลงานเรื่องถัดไปของเขากัน

InStyle Asia: สวัสดีครับ ดีใจมากเลยที่ได้พบกันครับ พูดถึงภาพยนตร์ของคุณ เรื่อง First Job ตัวละครที่ชื่อมิสเตอร์อันไซ (แสดงโดยตัวผู้กำกับชุนสุเกะ โคยาม่า) เขารักลูกสาวของเขามาก ทำไมเขาถึงอยากเก็บความทรงจำที่มีต่อลูกสาวสุดที่รักด้วยภาพถ่ายตอนตายล่ะครับ? ทำไมไม่เลือกเก็บความทรงจำด้วยรูปถ่ายตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ เขามีเหตุผลอะไรที่ต้องการรูปภาพลูกสาวตอนตาย?

Shunsuke Koyama: ที่เขาต้องการถ่ายภาพนี้เพราะว่าในใจของเขานั้้น เธอ (ลูกสาว) ยังไม่ตายครับ แต่ด้วยความที่เป็นทั้งพ่อและแม่ เขาควรต้องทำใจให้ได้และคิดว่าเธอได้ตายจากกันไปแล้ว

สำหรับตัวเขาแล้ว ลูกสาวยังมีชีวิตอยู่ครับ และด้วยความที่ภรรยาต้องมาด่วนจากไปก่อนหน้านี้ ทำให้มิสเตอร์อันไซต้องทำหน้าที่เป็นแม่ในเวลาเดียวกัน และคุณคงจำได้ มีฉากที่เขาโชว์อัลบั้มรูปภาพลูกสาวที่เขาถ่ายด้วยตัวเองในภาพยนตร์ เขายังคงถ่ายภาพต่อไปเรื่อยๆ อย่างที่เคยทำ

InStyle Asia: ขอบคุณครับที่ไขข้อสงสัยให้เราเข้าใจเกี่ยวกับเหตุผลที่เขาต้องการรูปภาพศพลูกสาว

หากเอ่ยถึงความรักอยากทราบทัศนคติเรื่องความรักของคุณ รวมทั้งมุมมองความรักที่มีในภาพยนตร์  อย่างเช่น ความรักระหว่างพ่อกับลูก สามีกับภรรยา และเพื่อนกับเพื่อนครับ

©2020 Suipon

Shunsuke Koyama: หากถามว่าครอบครัวคืออะไร ความรักของผู้คนภายในครอบครัวเป็นอย่างไร หากคุุณถามผมว่าสิ่งนี้มันเป็นความรักแบบไหน บางทีแล้ว เราไม่มีคำนิยามสำหรับความรักแบบนี้ในภาษาญี่ปุ่นครับ

มีผู้คนถามผมมากมายในช่วงถาม-ตอบหลังฉายรอบปฐมทัศน์ที่โตเกียวจบ ผมรู้สึกประหลาดใจมากที่ได้ยินว่ามีคนจำนวนมากที่สูญเสียพ่อแม่มาร่วมถามคำถาม สำหรับผมแล้ว ผมรู้สึกประหลาดใจเมื่อได้ยินความคิดของผู้คนที่เชื่อว่า "การสูญเสียพ่อแม่ก็เหมือนกับการสูญเสียลูกสาว" สำหรับผมแล้วมันไม่เหมือนกัน เลยครับ มันแตกต่างกันมากทีเดียว

InStyle Asia: หนังเรื่องนี้เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกสาว แล้วมุมมองความรักในหนังเรื่องถัดไปจะเป็นอย่างไรครับ

Shunsuke Koyama: บางที หากคุณจำแนกความรักโดยมุ่งไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้ มันเป็นเรื่องยาวเลยทีเดียว ผมอยากเล่าให้คุณฟัง

สิ่งที่ผมกำลังคิดสำหรับเรื่องถัดไปก็คือ เมื่อเด็กๆกำลังทำอะไรที่อาจเกิดอันตรายได้ พ่อแม่จะปล่อยให้พวกเขาทำอยู่อย่างนั้นหรือ หรือยอมให้ทำต่อไปได้ไหม ปล่อยให้ลูกๆ ทำไปโดยไม่ต้องมาปกป้องกันมากเกินไปได้ไหม

©2020 Suipon

InStyle Asia: ปล่อยให้พวกเขาทำอะไรก็ได้ที่อยากทำอย่างนั้นหรือครับ

Shunsuke Koyama: ตัวอย่างเช่น เมื่อเด็กๆ ตกอยู่ในอันตราย ในฐานะคนเป็นพ่อและแม่ คุณสามารถดูเฉยๆ โดยไม่เข้าไปยุ่งเลยได้ไหม ความรู้สึกนี้ ผมยังไม่ได้นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์นะ มันยากที่จะอธิบายด้วยคำนิยามเพียงคำเดียว

InStyle Asia: เข้าใจเลยครับ ย้อนกลับไปที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณคาดหวังอะไรจากผู้ชมหนังครับ

Shunsuke Koyama: ผมรู้ว่าต้องระมัดระวังเรื่องคำพูดในช่วงถามตอบหลังฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อครั้งก่อนครับ เพราะว่ามีคนจำนวนมากที่สูญเสียพ่อแม่ แต่เราต้องก้าวเดินต่อไป ต้องไปข้างหน้า ผมอยากบอกในสิ่งที่ผมต้องการบอกครับ

ผมคิดว่าที่นี่ ตอนนี้ มีคนจำนวนมากที่ยังคงติดอยู่กับอดีตครับ

©2020 Suipon

InStyle Asia: พูดถึงเหตุผลการคัดเลือกนักแสดงหลักทั้งสามคน (มิสเตอร์ยามาชิตะ, มิสเตอร์อันไซและมิสเตอร์ตัทสึโอะ) กรุณาเล่าให้ฟังได้ไหมครับ

Shunsuke Koyama: เหตุที่คุณเออิจิ ซาวาดะ มารับบทเป็นมิสเตอร์ยามาชิตะ เพราะมีภูมิหลังครอบครัวที่คล้ายกันกับตัวละครครับ เมื่อเริ่มโปรเจคท์นี้ ผมวาดภาพตัวเองเป็นมิสเตอร์ยามาชิตะ พอผมอายุย่างเข้า 30 ปี ผมวาดภาพตัวเองเป็นตัวละครมิสเตอร์อันไซ มันเหมือนกับการประจันหน้ากันระหว่างตัวผมในอดีตกับปัจจุบัน ตัวผมในตอนนี้กับในอนาคต ตอนแรก ผมคิดว่าปัจจุบันตัวผมเป็นแบบนี้ และพออายุย่าง 30 ปี ตัวผมต้องเป็นแบบนั้น แต่เอาเข้าจริงๆ พอผมอายุุ 30 ปีหรือกว่านั้นไปแล้วกลับคิดว่านั่นมันไม่ใช่คนที่ผมอยากเป็นเลยนะ ทำให้ผมต้องใช้เวลาไปกับการกลับไปแก้ไขใหม่

เหตุผลที่ผมเลือกเออิจิ ซาวาดะเป็นนักแสดงในหนัง ผมคิดว่าเขาสามารถเล่นบทเป็นตัวผมได้เมื่อตอนที่เริ่มโปรเจคท์นี้ และเขายังมีภูมิหลังทางครอบครัวคล้ายกับตัวละครในเรื่องนี้ด้วย ส่วนตัวละครอื่นๆอย่างมิสเตอร์คาซูโอะ และหญิงสาวที่ทำงานเป็นผู้ช่วยในสตูดิโอร้านถ่ายภาพนั้น ล้วนเป็นนักแสดงมืออาชีพครับ ผมแค่ให้บทไป โดยไม่จำเป็นต้องไปกำกับ หรือกำหนดทิศทางการแสดงมากนัก ผมคัดเลือกด้วยความเป็นมืออาชีพของพวกเขานั่นเองครับ

ชุนสุเกะ โคยาม่า ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง First Job (初仕事) วันเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ฉายครั้งแรกที่โตเกียว

InStyle Asia: เป็นอย่างนั้นนั่นเอง คุณวาดภาพตัวเองผ่านตัวละครหลักในภาพยนตร์ แล้วคุณชอบถ่ายภาพไหมครับ (มิสเตอร์ยามาชิตะ ตัวละครในภาพยนตร์เป็นช่างภาพ)?

Shunsuke Koyama: ไม่ชอบถ่ายภาพครับ แต่ผมชอบถ่ายหนัง

InStyle Asia: ขอบคุณมากครับ แล้วฉากไหนในภาพยนตร์ที่รู้สึกประทับใจมากที่สุดครับ

Shunsuke Koyama: ตอนที่ตัวละครทั้งหมดไปทานข้าวเย็นด้วยกันที่ร้านโอโคโนมิยากิ ผมชอบฉากนั้นที่สุดครับ

InStyle Asia: แล้วโปรเจ็คท์ถัดไป คิดว่าจะเป็นเรื่องแนวไหนครับ

Shunsuke Koyama: เด็กน้อยกำลังเล่นกันในสวนสาธารณะใกล้บ้าน พวกเขาจับแมลงอย่างเต่าทองตัวน้อยได้ แต่เด็กน้อยกลับปล่อยสัตว์เหล่านี้คืนสู่ผืนป่าธรรมชาติ

เออิจิ ซาวาดะ นักแสดงนำในภาพยนตร์ วันเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ที่โตเกียว

InStyle Asia: คงต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยใช่ไหมครับ

Shunsuke Koyama: ไม่นะ (หัวเราะ) มันออกแนวการผจญภัยของเด็กๆ มากกว่า ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเลย

InStyle Asia: ฟังดูน่าสนใจจริงๆ แล้วเราจะได้ดูหนังเรื่องถัดของคุณเมื่อไหร่ครับ

Shunsuke Koyama: หนังเรื่องนี้ (First Job) ใช้เวลานานกว่า 6 ปี เนื่องจากผมเจอปัญหามากมาย แต่หนังเรื่องถัดไป ผมเดาว่าน่าจะไม่ถึง 6 ปีนะครับ

คาซุฮิสะ ทาเคดะ นักแสดงในภาพยนตร์เรื่อง First Job วันเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ที่โตเกียว

InStyle Asia: ถ้าอย่างนั้นสิ่งที่เราสามารถทำได้คือ การรอคอย ที่จะได้ชมหนังเรื่องใหม่ของคุณ

Shunsuke Koyama: ใช่แล้วครับ (หัวเราะ) ถ้าคุณอยากชม กรุณารอนะครับ

InStyle Asia: จากนี้ไป คุณมีแผนงาน โปรเจคท์ หรือไอเดียอะไรที่เกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไหมครับ อย่างเช่น สร้างหนังเรื่องใหม่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือร่วมสร้างหนังกับผู้กำกับหรือนักแสดงที่นั่น

Shunsuke Koyama: ผมไม่ได้คิดเลยครับเกี่ยวกับเรื่องนี้ คอนเทนต์ที่ผมกำลังคิดอยู่ตอนนี้้ คิดว่าถ่ายทำในญี่ปุ่นก็คงพอเพียงแล้วครับ หากคิดว่าอยากถ่ายอะไรตอนนี้ ถ่ายในญี่ปุ่นก็โอเคแล้วครับ แต่ถ้าผมเกิดคิดอะไรที่แตกต่างขึ้นมา มันก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งไปเลยครับ

แต่สิ่งที่ผมกำลังคิดอยู่ตอนนี้ ถ่ายทำในประเทศญี่ปุ่นก็คงพอเพียงแล้วครับ

InStyle Asia: เป็นอย่างนั้นนั่นเอง ส่วนตัวแล้ว คุณชอบภาพยนตร์แนวไหนครับ

Shunsuke Koyama: ผมชอบดูหนังแนวแฟนตาซี ผูู้คนที่ได้ชมหนังของผมอาจจะไม่เชื่อ ถ้าผมจะบอกว่าหนังเรื่องนี้ก็เป็นหนังแนวแฟนตาซีครับ

ทำไมผมคิดว่าหนังเรื่องนี้ (First Job) เป็นหนังแนวแฟนตาซีหรือ? ถ้าเกิดมีตัวละครอย่างมิสเตอร์อันไซในชีวิตจริงขึ้นมา คุณคงจำฉากที่พวกเขากำลังดูอัลบั้มรูปถ่ายได้ มิสเตอร์อันไซมองรูปภาพที่เขาได้ถ่ายและเก็บมันไว้ทั้งหมด มันเป็นความผูกพันที่ยึดติดเป็นเวลายาวนาน ปกติแล้วมันอาจต้องใช้เวลานานหลายปีสำหรับคนๆ หนึ่งที่เข้าถึงภาพเหล่านี้ได้ แต่เขากลับใช้เวลาเพียง 2-3 วันเท่านั้นเองครับ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ครับ ผมจึงเรียกหนังของผมเรื่องนี้ว่าเป็นหนังแนวแฟนตาซีครับ

ยูกิ ฮาชิงูจิ นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง First Job วันเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ที่โตเกียว

InStyle Asia: เรื่องราวในภาพยนตร์เรื่องนี้น่าสนใจจริงๆ ครับ เริ่มแต่ตอนเปิดเรื่องเลย เมื่อช่างภาพหนุ่มได้รับข้อเสนอให้ไปถ่ายภาพศพเด็ก ชวนให้ผู้ชมนึกว่าเป็นหนังแนวสยองขวัญสั่นประสาท แต่พอได้ชมไปสักครึ่่่งชั่วโมง ทำให้รู้ว่าไม่ใช่หนังแนวลึกลับสยองขวัญแต่อย่างใด มีที่มาที่ไป พบกับเหตุผลสำคัญที่นำพาตัวละครทั้งหมดโคจรมาพบกัน ร่วมค้นหาไปด้วยกัน เรียกว่าต้องติดตามจนถึงฉากจบให้ได้ครับ

Shunsuke Koyama: นั่นเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจครับ  ขอบคุณมากนะครับ 

InStyle Asia: ขอบคุณมากครับที่มาร่วมแบ่งปันเบื้องหลังความคิดจากภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เราได้ทราบกัน กับการสัมภาษณ์แบบเป็นส่วนตัวครั้งนี้

ชุนสุเกะ โคยาม่า ผู้กำกับภาพยนตร์และนักแสดงนำในหนังเรื่อง First Job วันเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ที่โตเกียว

เนื้อเรื่องภาพยนตร์

เรื่องราวของชายสองคน มิสเตอร์ยามาชิตะ (นำแสดงโดยเออิจิ ซาวาดะ) ที่ได้ตกปากรับคำจากมิสเตอร์อันไซ (แสดงโดยชุนสุเกะ โคยาม่า) ให้ไปถ่ายภาพศพเด็กสาว ลูกสาวที่เพิ่งเสียชีวิตที่บ้านของเขา มิสเตอร์ยามาชิตะใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อเก็บภาพแห่งความทรงจำนี้ทั้งการจัดวางแสงและเงา ในขณะเดียวกันเขายังค้นพบเหตุผลเบื้องหลังข้อเสนอนี้ที่บาดลึกถึงขั้วหัวใจ

นักแสดงนำ: เออิจิ ซาวาดะ (Eiichii Sawada), ชุนสุเกะ โคยาม่า (Shunsuke Koyama), ยูกิ ฮาชิงูจิ (Yuki Hashiguchi), โทโมฮิสะ ทาเคดะ (Tomohisa Takeda), ฮานาโกะ ชิราอิชิ (Hanako Shiraishi), โมเอโกะ โฮโซยาม่า (Moeko Hosoyama)

ผู้กำกับภาพยนตร์: ชุนสุเกะ โคยาม่า (Shunsuke Koyama)


©2020 Suipon, 初仕事 (First Job) film partners

©Tokyo International Film Festival 2020 (TIFF)

ภาพถ่ายวันสัมภาษณ์ และบทความ: InStyle Asia

No comments

Post a Comment

©2024 inStyle Asia All Rights Reserved.
Designed by Creatopia Space