เหมยเยี่ยนฟาง กับสายฝนเดือนพฤษภาคม



เหมยเยี่ยนฟาง (Anita Mui) เป็นหนึ่งในนักร้องนักแสดงชาวฮ่องกงที่มีชื่อเสียงที่สุด มีผลงานการแสดงจำนวนนับไม่ถ้วน ในปี 1984 เธอได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง "Behind the Yellow Line" แสดงคู่กับ เลสลี่ จาง (Leslie Cheung) และอีก 3 ปีต่อมา (1987) เธอยังได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในงานประกวดภาพยนตร์ Golden Horse ที่ไต้หวัน และรางวัลช้างทองคำของฮ่องกงจากหนังเรื่อง Rouge (ผู้กำกับ: สแตนลีย์ กวาน)


    (ภาพยนตร์เรื่อง Rouge และเพลง Holding your Beloved one โดย Anita Mui)

ในเดือนธันวาคม ปี 2003 เหมยเยี่ยนฟางได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกในวัยเพียง 40 ปี ด้วยกิจกรรมการกุศลมากมายที่เธอเคยร่วมงาน รวมทั้งการตั้งมูลนิธิของเธอ ชาวฮ่องกงต่างยกย่องให้เธอเป็น "Daughter of Hong Kong" 



"Holding Your Beloved One" (ชื่อจีน: 抱緊眼前人)  เป็นเพลงประกอบละครโทรทัศน์ของ TVB เรื่อง Time Before Time ที่เหมยเยี่ยนฟางได้ขับร้อง ถ่ายทอดเรื่องราวของ "เซี่ยวฟู่หยง" (แสดงโดย Kathy Chow) หญิงสาวผู้รอคอยคนรักที่จากไปในโรงละครเก่าแห่งหนึ่งในฮ่องกง ท่ามกลางกระแสวัฒนธรรมจากตะวันตกหลั่งไหลสู่วิถีชีวิตผู้คนที่นี่หลังตกเป็นอาณานิคม วิญญาณของเธอสิงอยู่ในร่มกระดาษ และจะปรากฏกายในคืนวันที่ฝนตก แม้โรงละครแบบเก่าถูกทำลายเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เช่นเดียวกับ "เซี่ยวฟูหยง" ได้กลับชาติมาเกิดเป็นหญิงสาว และได้พบคนรักอีกครั้งในคืนวันที่ฮองกงกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของจีนในปี 1997
ในค่ำคืนที่ฝนตก หญิงสาวในชุดกี่เผ้า หรือ Cheongsam ออกมารอคอยชายคนรักพร้อมกับร่มคันหนึ่ง และบทเพลงของลูกสาวชาวฮ่องกง หัวใจที่ไม่แปรเปลี่ยน ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของผู้คนและบ้านเมือง แฝงอยู่ในบทเพลง "อ้อมกอดของคนที่รัก" (Holding Your Beloved one) 
ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจ เรื่องราวสนุกๆ ได้ทางอินสตราแกรม inStyleAsia

©︎1988 Stanley Kwan, Rouge, Golden Harvest)
©︎Holding Your Beloved one" (抱緊眼前人), written by Anthony Lun, Terry Chan and composed by George Lam with lyricist Pun Yun-loeng (潘源良)
©︎1997 Time Before Time (大鬧廣昌隆), TVB Hong Kong



No comments

Post a Comment

©2024 inStyle Asia All Rights Reserved.
Designed by Creatopia Space