ความรักในคืนวันอันแสนเงียบเหงา กับภาพยนตร์ญี่ปุ่น Just Remembering

คุณยังจดจำช่วงเวลาที่ต้องพลัดพรากจากคนที่คุณรักตลอดเวลากว่า 2 ปี และคืนวันแห่งความสุขที่ได้กลับมาพบกันอีกครั้งได้ไหม? 

เรื่องราวของ "เทรุโอะ" นำแสดงโดยโซสุเกะ อิโคมัตสึ คนขับรถแท็กซี่ที่ถอนตัวจากอาชีพนักเต้นหลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถกลับมาแสดงบนเวทีได้ กับ "โย" แสดงโดย "ซาริ อิโตะ" แฟนสาวของเขา 

กาลเวลาได้ผ่านไป และหมุนไปอย่างรวดเร็วในวันธรรมดาๆ กลางมหานครโตเกียวที่เปลี่ยวร้าง ในอดีตเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเมืองที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ มหานครที่ไม่เคยหลับใหล มันอาจจะเป็นวันที่พิเศษสุด หากคุณคิดว่าใช่ หรือมันอาจเป็นแค่วันเดิมๆ ที่เหมือนเมื่อวานอีกวันหนึ่ง ผ่านไปทีละวันๆ ... และอย่างที่คุณรู้ วันเวลาเก่าๆ แบบนี้จะไม่มีวันหวนคืนกลับมาอีกแล้ว

เมื่อผู้คนยังไม่สามารถหวนกลับไปใช้ชีวิตในแบบวันเก่าๆ ก่อนเกิดโรคระบาด มันก็เหมือนกับช่วงเวลาแห่งความรักที่สวยงามที่ไม่อาจย้อนกลับมาได้อีกแล้ว คงเหลือไว้เพียง "แค่ความทรงจำ"

เป็นหนังรักโรแมนติกอีกเรื่องที่จะทำให้คุณสัมผัสกับความรู้สึก "หากโลกนี้มีกันแค่เรา 2 คน" ใช้ชีวิตท่ามกลางความเปล่าเปลี่ยวเงียบเหงาของเมืองอันเงียบร้างไร้ผู้คนในยามค่ำคืน มันเป็นห้วงเวลาที่เราไม่รู้ว่่ามันจะสิ้นสุดลงเมื่อไร ผู้คนต่างใช้ชีวิตด้วยความรู้สึกเหงาและกังวลใจ แต่เมื่อถึงวันหนึ่งวันที่เราได้พบกับคนรักที่ต้องพลัดพรากจากกันด้วยกาลเวลาและสถานที่ มันเป็นความสุขที่ผุดขึ้นจากส่วนลึกของขั้วหัวใจ อยากจะเก็บความทรงจำที่เกิดขึ้นนี้ไว้ชั่วนิจนิรันดร์

ท่ามกลางบรรยากาศและเนื้อเรื่องที่ปลดปล่อยหัวใจของคนให้รู้สึกถึงความเป็นอิสระ ปลุกอารมณ์ความรักที่โหยหา กับฉากหลังในมหานครโตเกียวที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองที่ไม่เคยเงียบเหงา ในคืนวันที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมีผลบังคับใช้ และโรคระบาดไม่มีทีท่าจะยุติลงในเร็ววัน ผู้คนต้องใช้ชีวิตอย่างเงียบเหงาที่บ้าน

ผู้กำกับไดโก มัตสึอิได้เขียนบทภาพยนตร์ ด้วยแรงบันดาลใจจากบทเพลงของวงบอยแบนด์ญี่ปุ่นชื่อดัง CreepHyp ที่ร้องโดยเซไกกัง โอซากิ สมาชิกวงที่แต่งเพลงนี้ขึ้น สะท้อนความรู้สึกของเขาจากหนังของ Jim Jarmusch เรื่อง Night on the Planet  เป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือตัวอักษรได้ ถูกถ่ายทอดและตีความห้วงอารมณ์ที่เกิดขึ้นออกมาด้วยภาษาภาพยนตร์

หนังเรื่อง Just Remembering ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับไดโก มัตสึอิ ยังคว้ารางวัลขวัญใจมวลชน ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว ครั้งที่ 34 กำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ (ญี่ปุ่น) วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2022

บทความ: #inStyleAsia

©2022 "Just Rememberring" Film Partners

No comments

Post a Comment

©2024 inStyle Asia All Rights Reserved.
Designed by Creatopia Space